“บุหรี่ไฟฟ้า” หรือ “พอตไฟฟ้า” คืออะไร ใช้งานยังไง

ทำความรู้จัก “บุหรี่ไฟฟ้า” หรือ “พอตไฟฟ้า”

สารบัญ

หลายคนอาจจะได้ทำความรู้จักหรือเห็นผ่านตามาบ้างแล้วกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” หรือ “พอตไฟฟ้า” แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าจริง ๆ แล้วบุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตไฟฟ้าคืออะไร มีหลักทำงานยังไง และทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ถึงแม้จะกล่าวกันว่าบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอตไฟฟ้าเป็นทางเลือกใหม่ที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่แบบดั้งเดิม แต่ก็ยังมีอันตรายและส่งผลเสียอยู่พอสมควร ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจถึงตัวอุปกรณ์และการใช้งานให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ

บุหรี่ไฟฟ้าความเป็นมาและวิวัฒนาการของ

การออกแบบบุหรี่ไฟฟ้าครั้งแรกเริ่มต้นเมื่อปี 1963 เป็นยุคที่บุหรี่เป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน ได้รับการยอมรับในที่สาธารณะ  แต่ เฮอร์เบิร์ต เอ กิลเบิร์ต ที่ตระหนักถึงผลกระทบด้านสุขภาพจากการสูบบุหรี่มวนซองแบบเก่า จึงคิดค้นและยื่นจดสิทธิบัตรอุปกรณ์สูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์(บุหรี่ไฟฟ้า) เป็นเครื่องแรกของโลก แต่เป็นแค่การออกแบบสิ่งประดิษฐ์และไอเดียที่ไม่ถูกพัฒนาต่อ 

เลิกบุหรี่ด้วยบุหรี่ไฟฟ้า

หลังจากนั้นได้มีการปฏิวัติการสูบบุหรี่อีกครั้ง โดยครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2003 โดยเภสัชกรชาวจีนชื่อ Hon Lik  ผู้สูญเสียพ่อของเขาด้วยโรคมะเร็งปอด จึงพัฒนาบุหรี่ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่ายาสูบมวนแบบดั้งเดิม จนประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน จนได้โอกาสเข้าสู่ตลาดฝั่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอันตรายของยาสูบแบบเก่า และความต้องการทางเลือกใหม่ ๆ เช่นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เชื่อกันว่าดีต่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้น


บุหรี่ไฟฟ้าดั้งเดิมจะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ดีไซน์เลียนแบบบุหรี่มวนทั้งหน้าตา รูปทรง และขนาด ต่างกันที่มีตัวทำให้เกิดความร้อนและไอเพิ่มเข้ามา หลังจากนั้นเริ่มมีบุหรี่ไฟฟ้าชนิดเติมน้ำยา ลักษณะเป็นแท่งคล้ายกับบุหรี่แบบมวน แต่ชาร์จแบตเตอรีซ้ำได้ และมีการพัฒนาไปจนถึงพอดใช้แล้วทิ้ง

จากนั้นเริ่มเปลี่ยนรูปแบบของบุหรี่ไฟฟ้าไปเป็นแบบ Tank มีขนาดใหญ่ ปรับแรงดันไฟฟ้า และปรับปริมาณของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้ แต่ใช้งานค่อนข้างยาก และมีราคาสูง จนต่อมาได้มีการพัฒนาทั้งรูปแบบและวิธีการทำงานเป็นแบบ Mod ทั้งที่มีแผงควบคุม และไม่มีแผงควบคุม
ปัจจุบันมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนได้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า พอตไฟฟ้า มีขนาดเล็กกระทัดรัด  ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก มีกลิ่นและรสชาติที่หลากหลาย ดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่น

ส่วนประกอบหลักและหลักการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า

Battery องค์ประกอบสำคัญของอุปกรณ์เป็นแหล่งพลังงานในการให้ความร้อนแก่ขดลวด สามารถชาร์จเพื่อใช้ซ้ำได้ 

Atomizer เป็นส่วนที่เก็บขดลวดและน้ำยา มีหน้าที่ผลิตไอระเหยและการส่งกลิ่น สามารถสร้างใหม่หรือใช้แล้วทิ้งก็ได้ ขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์ที่เลือกใช้

E-Liquid หรือที่รู้จักกันว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ประกอบด้วย โพรไพลินไกลคอล กลีเซอรีน สารปรุงแต่งต่าง ๆ และนิโคติน มีรสชาติให้เลือกหลากหลายทั้งกลิ่นผลไม้ กลิ่นขนม ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้สูบสามารถเลือกเปลี่ยนรสชาติได้ ไม่น่าเบื่อ

บุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตไฟฟ้า ถูกออกแบบให้ผู้สูบรู้สึกเหมือนสูบบุหรี่แบบทั่วไป เมื่อผู้สูบหายใจเข้าผ่านทางส่วนที่ติดกับริมฝีปาก (mouth-piece) อากาศที่ไหลผ่านจะกระตุ้นการทำงานของส่วนที่ทำให้เกิดความร้อน ซึ่งส่วนนี้จะทำให้ของเหลวหรือน้ำยาที่มีสารนิโคตินระเหยเป็นไอ และผู้สูบหายใจเข้า นำไอระเหยที่มีนิโคตินเข้าสู่ร่างกาย


ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มคนรุ่นใหม่

บุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอตไฟฟ้า ถือเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ของคนรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น สาเหตุหลัก ๆ มาจากการที่หาซื้อได้ง่าย เข้าถึงง่ายโดยเฉพาะจากช่องทาง Online วิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก  มีหลายฟังก์ชั่นให้เลือกตามการใช้งาน ตัวเล็กพกพาสะดวก ดีไซน์ทันสมัย มีอุปกรณ์ให้ตกแต่งให้เป็นเอกลักษณ์ตัวเอง ไม่ซ้ำใคร  และยังมีหลายรสชาติให้เลือกกลิ่นไม่แรง  มือใหม่ทดลองได้ง่ายโดยไม่รู้สึกหนักใจจากผลกระทบมากนัก

ปัจจุบันผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ของโลก เริ่มพัฒนาบุหรี่ไฟฟ้าแบรนด์ของตนเองและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการสูบแบบใหม่เข้ามาในตลาดอย่างหลากหลาย และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตมากขึ้นในอนาคต จากการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้สูบได้มีตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม บุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตไฟฟ้า อาจจะทดแทนบุหรี่แบบเดิมได้ แต่ก็ไม่ได้มีการยืนยันว่าปลอดภัย 100% ยังมีความอันตรายต่อสุขภาพอยู่ และในประเทศไทยยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ที่สนใจควรจะศึกษาก่อนใช้ เพื่อความปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการ

Login